Từ Gielusalem về Galile lòng Phero nặng hơn chì dắt vào mẻ lưới ông. Ánh mắt thầy ngày nào đã làm ông ăn năn quá đỗi.
Cha của con, mỗi khi con dành thời gian ở lại với Người thì Người mở lòng con, cho con những trí hiểu nó thôi thúc con phải viết nó ra. Những gì con viết ra đây sẽ khôn ngoan hơn những gì con đang cố gắng sống. Xin cho những yếu đuối của con, điều chưa chu toàn được không làm phiền lòng người anh em của con.
Trang
Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2021
Thưa thầy, thầy biết con yêu mến thầy
Thứ Năm, 20 tháng 5, 2021
Khi "Bình an thực" vắng mặt...
Nếu
có những nỗi buồn, nghĩa là thiếu vắng niềm vui
Nếu có những bất công,
nghĩa là thiếu vắng tình yêu thương
Nếu có những tổn thương, nghĩa là thiếu vắng sự tha thứ
Nếu có những tuyệt vọng, nghĩa là thiếu vắng hy vọng
Nếu có những bất lực, nghĩa là thiếu vắng niềm cậy trông
Nếu có những hoài nghi, nghĩa là thiếu vắng chân lý
Nếu có những bất hạnh, nghĩa là thiếu vắng hạnh phúc
Nếu có những bế tắc, nghĩa là ta chưa nghe trực giác
Nếu có những lo lắng, nghĩa là chưa sống ở hiện tại
Nếu có những trống rỗng, ta chưa thật sự là mình
.. Để luôn luôn tích cực, bình an thì ta cần Thiên Chúa vì Ngài là tất cả những gì tốt đẹp mà chúng ta khao khát trong đời. Có Người ta lại đủ đầy, thiếu vắng Ngài ta thiếu vắng mọi sự Bình an bên trong. Chỉ cần ta gọi Người: "Lạy Cha, xin đến với Con". Khi Ngài đến, ta lại đủ đầy như chưa bao giờ bị thiếu hụt vậy.
Hiểu về "Thiền"
Thứ Năm, 13 tháng 5, 2021
HAI LOẠI SẦU KHỔ
Thứ Tư, 12 tháng 5, 2021
GƯƠNG CHÚA GIESU
THIÊN ĐÀNG LÀ CHÍNH THA NHÂN - Sơ Emmanuelle
Thứ Hai, 3 tháng 5, 2021
PHÂN ĐỊNH THIÊNG LIÊNG - Phần 1 - Nhận diện thần lành, thần dữ bằng những chuyển động nội tâm
I. Phân định thiêng liêng được hiểu như thế nào?
Discerment dịch sang tiếng Việt là nhận định và
phân định. Có nghĩa là:
không một phán định chủ quan ("tôi nhận thấy...", "tôi
nghĩ...") nào được tiếp nhận ngay nếu như ta chưa quan sát và lắng nghe thực tại, từ đó dựa
trên những kinh nghiệm có trước để nhận diện hay phân tích thực tại ấy để tìm
ra điểm cốt lõi khách quan của nó, rồi mới đưa ra một phán đoán; cuối cùng còn
phải kiểm chứng phán đoán ấy để có được sự chắc chắn khách quan nhất có thể.
Phân định khôn ngoan (prudental discernment) vận
dụng sự sắc sảo của trí khôn và kinh nghiệm từng trải để quyết định theo những
tiêu chuẩn nhân loại như thiện ích, lợi nhuận, lẽ phải và công bằng.
Phân định thiêng liêng (spritual discernment) người phân định không chỉ vận dụng trí khôn ngay chính và lành thánh mà còn đặt mình "dưới sự soi dẫn của Thánh Thần" để truy tìm thánh ý Chúa.
Trong Linh Thao thánh Inhaxio không dùng từ "Phân định thiêng liêng" mà dùng từ "Phân định thần loại" (discernment of spirits) để nói lên cốt lõi của việc phân định là nhận biết nguồn gốc của các tác động của các thần đang tác động trên suy nghĩ, tưởng tượng, cảm xúc, khuynh hướng, ham muốn, cảm xúc của bản thân liên quan đến một thực tại bên ngoài hay trong nội tâm; từ đó cá nhân nhận ra được tiếng nói của Thiên Chúa hay sự thôi thúc của ma quỷ.
II. Kinh nghiệm Phân định thiêng liêng của Thánh
Inhaxio trong Tự thuật.
(Có thể xem thêm về
Thánh Inhaxio hoặc đọc thêm Tự thuật
thiêng liêng của ngài)
- Nhận thấy những chuyển động nội tâm khi ngài
nhận ra có những lôi kéo khác nhau trong tâm hồn mình do tác động của Thần lành
và thần dữ khi ngài đọc sách "Cuộc đời Chúa Giesu" và "Những
bông hoa thánh thiện" trong thời gian dưỡng thương ở lâu đài Loyola
(1521).
- Lối phân định "con lừa" (1522), một
lần trên đường ngài không biết phải phân định như thế nào trước việc bỏ qua hay
xử đẹp một người có ý xúc phạm đến Đức Mẹ thì ngài dùng con lừa mình đang cưỡi
phân định thay bằng việc tháo dây cương ra nó đi theo hướng nào thì quyết định
theo hướng đó.
- Phân định dựa trên sự sợ hãi luân lý (1523) vì
sợ không giữ được đức khó nghèo và lòng cậy trông vào Thiên Chúa mà ngài để lại
đồng xu cuối cùng trên băng ghế trước khi xuống tàu.
- Phân định dựa trên sự tự do và bình tâm để tìm
ý Chúa (1528-1535)
- Đỉnh cao phân định thiêng liêng (1540) khi
dòng được chuẩn nhận và ngài viết Hiến pháp dòng, từng điểm trong đó ngài đều
xin ơn phân định thiêng liêng khi cầu nguyện và dâng lễ.
III. Ba chiến lược của kẻ thù (LT 325-326-327)
Kẻ thù: ma quỷ
(1) Kẻ thù sẽ ra yếu nhược khi gặp kháng cự mạnh
mẽ chống lại chước cám giỗ, và nó là bạo chúa khi ta để cho nó thắng thế.
(2) Kẻ thù muốn mục đích và hành động của nó
được giữ bí mật; nếu những dụ dỗ và cám dỗ của nó được tiết lộ cho cha giải tội
hoặc với một vị khác, thì nó biết nó không thể thành công.
(3) Kẻ thù giống như một tướng quân tấn công một
pháo đài ở điểm yếu nhất, vì vậy hắn sẽ tấn công người ta với những cám dỗ vào
những nhân đức yếu nhất.
IV.
Những ghi chú giúp nhận ra, phán đoán về những bối rối do xúi giục
của kẻ thù (thần dữ) (LT 345-351)
1. Khi ta tự cho là có
tội một điều không phải là tội. Do thần dữ dựng nên làm ta bối rối mà không sinh ích cho mình
2. Cảm thức nữa tin nữa
ngờ, chính nó mới là bối rối và chước cám dỗ kẻ thù bày ra. Người mới hoán cả có thể làm họ ý thức về tội mà rời xa đàng tội lỗi.
3. Kẻ thù thường xem xét coi linh hồn thô thiển hay tế nhị. Nếu tế nhị, nó làm cho tế nhị hơn nữa, tới mức thái quá, gây nhiều lo lắng. Nếu linh hồn thô thiển, nếu trước linh hồn coi nhẹ các tội nhẹ, nó cố xui cho coi thường cả tội trọng, nếu linh hồn có kiêng nể chút ít, thì có cố xui cho coi thường hơn nữa.
4. Linh hồn muốn tiến tới
trong đàng thiêng liêng phải xử sự ngược lại với sự cám dỗ của kẻ
thù, nghĩa là nếu kẻ thù muốn làm cho linh hồn ra thô thiển hơn thì phải gắng
trở nên tế nhị hơn. Nếu kẻ thù muốn làm cho linh hồn tế nhị thái quá, thì linh hồn phải gắng giữ trung dung để được bình an hoàn
toàn.
5. Đôi khi linh hồn ngay
lành muốn nói hay làm điều gì đẹp lòng Chúa, nhưng bị đưa tới cám dỗ xui đừng nói hoặc làm điều
ấy, thì phải hướng lòng lên cũng Chúa và hành động ngược lại với chước cám dỗ,
trả lời nó như Thánh Benado: “không phải mày mà tao bắt đầu, cũng chẳng vì mày
mà tao chấm dứt”.
VI.
(Phù hợp
cho tuần thứ 1 của Linh Thao hoặc Linh hồn đang trong giai đoạn hoán cải, ăn
năn)
Thần lành: Thiên Chúa và các thiên thần của Người
Thần dữ: ma quỷ
1: Đối với những người sa ngã hết tội trọng
này đến trọng tội khác, kẻ thù thường quen bày cho họ những vui thú bên ngoài để dễ cầm giữ và thúc đẩy
họ tiến sâu vào thói hư và tội lỗi. Lúc đó thần lành thôi thúc cho lương tâm cắn rứt họ.
2: Những người tiến trên đường ngay lành thì lại ngược lại. Lúc đó thần
dữ tạo ra những chướng ngại bằng cách gây băn khoăn lo
lắng giả để người ra khỏi tiến tới, còn thần lành là làm cho cam đảm và sức mạnh, an ủi, nước mắt ăn năn, ơn soi sáng và bình an, giảm bớt các trở ngại để cho người ra tiến lên trong đàng
lành.
3: An ủi thiêng liêng là linh hồn được thúc đẩy nội tâm, khiến linh hồn bừng cháy lửa kính
mến Thiên Chúa hơn mọi sự hoặc thấy Chúa trong các thọ tạo. Đó cũng
là trường hợp linh hồn chảy nước mắt giục lòng mến Chúa, hoặc bởi đau đớn vì
tội lỗi mình, hay vì sự thương khó của Đức Kito hay vì những điều khác hướng về sự phụng sự và ca ngợi Chúa. Làm gia
tăng lòng tin-cậy-mến, cùng mọi niềm vui về những sự trên trời và phần rỗi riêng của linh hồn mình, làm cho linh hồn được
nghỉ ngơi và an bình trong Thiên Chúa.
4: Sự sầu khổ thiêng liêng là sự tối tăm trong linh hồn,
xao xuyến bên trong, thôi thúc những gì thấp hèn và phàm tục, lo lắng, xúi ta mất tin tưởng, trông cậy, lòng mến Chúa; linh hồn cảm thấy
lười biếng, khô khan, buồn sầu vì như bị lìa xa Thiên Chúa.
5: Trong thời gian sầu khổ, đừng bao giờ thay
đổi những quyết định đã có trước đó (lúc được ơn an ủi), phần nhiều là thần lành hướng dẫn, khuyên nhủ ta thế nào thì trong cơn
sầu khổ, thần dữ cũng làm như vậy. Đừng theo lời khuyên của nó, nó sẽ làm ta lạc lối.
6: Trong cơn sầu khổ nên chống lại với cơn sầu khổ ấy, chẳng hạn bằng cách chăm chú cầu nguyện, suy
gẫm hơn, xét mình nhiều hơn và gia tăng sự hãm mình để không ngã theo sự dữ.
7: Đang gặp sầu khổ, ta hãy nghĩ rằng để thử
luyện ta, Chúa đã để ta với sức tự nhiên chống trả cám dỗ của
kẻ thù; ta vẫn có thể chống trả được. Vì Chúa ân
sủng mạnh mẽ đi nhưng vẫn để lại ân sủng để để giúp ta vượt qua.
8: Đang cơn sầu khổ gắng giữ sự nhẫn nại, nếu hết sức chiến đấu với cơn khổ ấy.
9: Có ba nguyên do chính khiến ta gặp sầu khổ:
- Thứ nhất: Lỗi
ta mà sự thiêng liêng lìa bỏ ta như
- Thứ hai: Chúa thử coi sức ta
tới đâu;
-
Thứ ba: Để ta nhận thức mọi sự ân sủng ta nhận được đến từ Thiên Chúa, đừng tự đắc đến trở thành kiêu ngạo, khoe khoang.
10: Khi được ơn an ủi dành lấy sức cho cơn sầu khổ có thể đến sau đó
11: Ai được an ủi, phải tự khiêm hạ chừng nào có thể. Người lâm cơn sầu khổ phải nghĩ mình có thể làm được
gì nhiều nhờ ơn Cháu trợ giúp.
VI.
(Phù
hợp cho tuần thứ 2 của Linh Thao hoặc khi Linh hồn đã chọn theo hướng ngay
lành, kẻ thù đến dùng những thúc giục tốt lành để dẫn dụ)
1: Chúa và các thiên thần khi soi
giục làm bạn sự sảng khoái, vui vẻ thiêng liêng thật, xóa bỏ mọi buồn sầu và xao
xuyến do kẻ thù đưa vào. Còn kẻ thù là chống lại niềm vui, an ủi
thiêng liêng bằng cách đưa ra những lý do giả tạo và ngụy biện.
2: Chỉ có Thiên Chuá ban an ủi cho linh hồn mà
không cần có nguyên do trước; là vào ra, đánh
động linh hồn, lôi cuốn linh hồn vào lòng yêu mến Ngài. Sự an ủi phát sinh do tác động của trí tuệ và ý chí.
3: Khi có nguyên do, thần lành cũng như thần
dữ đều có thể an ủi linh hồn những nhằm mục đích trái ngược nhau: thần lành
nhằm mưu ích cho linh hồn, để nó lớn lên và ngày càng tốt lành hơn còn thần dữ rồi lôi cuốn linh hồn theo ý xấu xa tồi tệ.
4: Thần dữ là giả dạng thần lành
đi vào chiều hướng của linh hồn để rồi kéo linh hồn theo đường của nó; nó bày ra những tư tưởng tốt lành thánh thiện hợp với tâm hồn công chính,
rồi lần lần lôi kéo linh hồn ra theo những mưu mô ẩn kín và những ý tồi tệ
của nó.
5: Cần chú ý diễn biến của tư tưởng.
Nếu từ đầu đến cuối đều tốt, hướng hẳn về đường lành, là dấu hiệu của thần
lành. Nếu tư tưởng đưa ta tới điều xấu hoặc lo ra, không được tốt như điều trước đó linh hồn đã định làm hoặc giảm bớt đi, khiến
ta lo lắng, bối rối, mất sự bình an, yên tĩnh đã có từ trước đó, đó là dấu hiệu
rõ ràng điều ấy bởi thần dữ.
6: Khi đã nhận ra kẻ thù bởi cái "đuôi rắn" của nó và sự xấu xa nó muốn đưa tới, thì người bị cám dỗ nên duyệt lại diễn biến của những tư
tưởng tốt nó bày ra trước đó; nhờ nhận biết và ghi lại những
kinh nghiệm đó, ta sẽ giữ mình cho khỏi những dối trá của nó.
7: Đối với những người đang tiến tới, thần
lành soi dẫn linh hồn cách êm ái, nhẹ nhàng và dịu ngọt, như giọt nước thấm vào
miếng bọt biển; còn thần dữ thì thúc đẩy cách chát chúa, ồn ào và sôi động, như
giọt nước rơi trên đá. Với những người sa sút thì các thần nói trên hành động
ngược lại. Lý do là tùy theo tình trạng của linh hồn trái ngược hay hòa hợp với
các thần nói trên, vì khi trái ngược thì các thần xâm nhập cách ồn ào, dễ cảm
thấy và nhận ra, còn khi hòa hợp các thần ấy xâm nhập lặng lẽ như vào nhà mình,
cửa mở.
8: Khi an ủi không có nguyên do thì không có cạm bẫy, vì đó là ơn của riêng Thiên Chúa. Phải tỉnh thức. Trong thời gian tiếp sau ấy, nhiều lúc ta tự mình suy nghĩ theo tư tưởng và suy luận riêng hoặc do ảnh hưởng của thần lành hay thần dữ. Trước khi quyết định cần xét xem thật kỹ trước khi hoàn toàn tin tưởng ở những điều ấy và đem ra thực hành.
______________
Sách tham khảo:
1. Linh Thao - Thánh Inhaxio
Đây là một tập sách nhỏ nhưng giá trị lớn. Đó là
những nguyên tắc, phương pháp thực hành Linh thao của chính Thánh Inhaxio viết
ra cho chính ngài trên con đường ngài ấy đi tìm kiếm Thiên Chúa. Đây là
cuốn sách chính mình rút ra những thông tin về phương pháp phân định thần loại
của ngài.
2. Tự thuật thiêng liêng của Thánh Inhaxio (link)
Thánh Inhaxio kể lại trong nhật ký của ngài về
cuộc hoán cải đi tìm gặp Chúa. Nổi trội nhất là phương pháp Phân định trong
kinh nghiệm cá nhân của mình.
3. Phân định thiêng liêng - Tạp chí I-Nhã Dòng
Tên Việt Nam
Cuộc sách là tập hợp nhiều bài viết về Phân định
Thiêng liêng dựa trên sách Linh thao của Thánh Inhaxio để làm rõ thêm về phân
định, những ghi chú trong tập sách Linh Thao.
4. Phút hồi tâm Tìm gặp Chúa trong mọi sự -
Timothy M.Gallagher, O.M.V
Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2021
Từ việc leo từng bậc thỏa mãn những nhu cầu của mình đến trở thành một cái phễu
Hình tam giác bên dưới là tháp nhu cầu 8 bậc của Maslow. Ai từng học kinh tế, tâm lý sẽ biết về tháp này. Đây là những nhu cầu của con người trong cuộc sống. Ở đâu đó chúng ta vẫn bị mắc kẹt ở một số bậc của tháp này.